window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag() { dataLayer.push(arguments); } gtag('js', new Date()); gtag('config', 'G-CBGDY77RP9');

ผลวิจัยชี้ คนจำข้อความเฟสบุ๊คได้ดีกว่าจำหน้าคน

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ผลวิจัยและสำรวจจาก University of California San Diego (UCSD) and the University of Scranton ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Memory & Cognition รายงานว่าคนที่เล่นFacebook เป็นประจำจะจดจำโพสต์ข้อความใน Facebook ได้ดีกว่าการจำประโยคในหนังสือมากถึง 1.5 เท่า และที่น่าแปลกไปกว่านั้นคือเราจะจำข้อความของเพื่อนใน Facebook ได้ดีกว่าการจดจำหน้าคนถึง 2.5 เท่าเลยทีเดียว 

ทีมผู้วิจัยระบุว่าเกิดจากการที่สมองเราตอบสนองกับข้อความที่กระตุ้นความรู้สึกแบบคนจริงๆ มากกว่า โดยเฉพาะข้อความประเภทนินทา ตำหนิ ตลก ซึ่งข้อความใน Facebook เหล่านี้เป็นข้อความที่ไม่ผ่านการขัดเกลามากเหมือนประโยคสละสลวยในหนังสือ จึงทำให้อยู่ในความจำง่ายกว่าปกติ 

ทีมวิจัยมีการสำรวจเราอาจจะใช้มาสำรวจตัวเองได้ดังต่อไปนี้

1. ให้ลองคิดถึงเพื่อนใน Facebook คนหนึ่งขึ้นมา แล้วลองคิดซิว่าเมื่อปีที่แล้วเพื่อนคนนี้เคยโพสต์ข้อความตลกหรือไม่ ถ้ามี ข้อความนั่นมีใจความประมาณไหน
2. ให้ลองคิดซิว่าเพื่อนคนไหนโพสต์ข้อความประเภทอกหักบ่อยที่สุด และคุณชอบข้อความไหน
3. ให้ลองคิดซิว่าเพื่อนคนไหนที่ชอบโพสต์รูปอาหารบ่อยที่สุด และคุณชอบเมนูไหนที่เขาโพสต์บ้าง
4. ให้ลองคิดซิว่ามีเพื่อนคนไหนที่มาคอมเม้นต์สถานะของคุณแล้วคุณรู้สึกชอบข้อความคอมเม้นต์นั้น ข้อความดังกล่าวมีใจความว่าอย่างไร

นี่เป็นแค่ตัวอย่างในการทดสอบว่าเรามีความจำต่อข้อความใน Facebook มากกว่าข้อความที่อ่านจากหนังสือหรือแม้แต่เราจำข้อความ Facebook ได้ดีกว่าการจำหน้าคนเสียอีก

ลองทดสอบตัวเองดูนะคะว่าในทั้ง 4 ข้อนี้คุณจำข้อไหนได้บ้าง ถ้าจำได้ทั้ง 4 ข้อแสดงว่าคุณเข้าข่ายเป็นหนึ่งในบุคคลของงานวิจัยนี้ค่ะ แต่ถ้าได้อยู่ใน 1-2 ข้อแสดงว่า Facebook ก็บุกเข้าสมองเราไปไม่น้อยแล้วเหมือนกันค่ะ 

ผลวัจัยนี้ทำให้เกิดการคิดต่อได้ 2 แนวทางคือ การให้ความรู้ผู้คนผ่านทาง Facebook โดยการนำเนื้อหาในหนังสือมาปรับแปลงภาษาและโพตส์เป็นข้อความสั้นๆ เพื่อให้คนอ่านได้ความรู้ไปด้วย อีกแนวทางหนึ่งคือควรจะหันมารณรงค์ให้เราออกห่างจากโลกโซเซียลให้มากกว่านี้อีกนิด หันมาอ่านหนังสือและปฏิสัมพันธ์กับคนจริงๆ มากอีกหน่อยเพื่อให้สมองโดยสิงด้วยเฟสบุ๊ค 

เทคโนโลยีเลือกใช้ให้ถูก เสพให้เหมาะก็น่าจะเป็นผลดีกับเรามากกว่าผลเสีย

 

Healthy Gamer