window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag() { dataLayer.push(arguments); } gtag('js', new Date()); gtag('config', 'G-CBGDY77RP9');

ติดเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ต้นเหตุ"หลงตัวเอง"

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว
กลายเป็นความจริงที่ยากจะปฏิเสธได้ว่า“เด็ก” และ “ผู้ใหญ่” สมัยนี้ไม่มีใครที่จะไม่กระโจนใส่โลกโซเชียลมีเดีย เพราะช่องทางนี้เป็นวิธีการติดต่อสื่อสารที่แสนสะดวก ฟรี ง่าย และรวดเร็วที่สุด
แต่หารู้ไม่ว่าการคลิกเข้าเว็บไซต์เหล่านี้อย่างเมามันทำให้เกิดอาการเสพติดจนถอนตัวไม่ขึ้นเรื้อรังจนกลายเป็นที่มาของโรคหลงตัว

จากการเฝ้าสังเกตพฤติกรรมสำรวจผลงานตัวเองในโลกออนไลน์ตั้งแต่เช้าจรดค่ำของชาวโลกนับล้านคน ทำให้นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกนเริ่มการศึกษาวิจัยงานชิ้นใหม่ เพื่อชี้ให้เห็นถึงอันตรายจากการเสพติดโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เอาตัวเองเป็นที่ตั้งมากขึ้น และไม่สนใจหรือรับฟังความคิดเห็นคนรอบข้าง

นักวิจัยได้รวบรวมผลการสำรวจมาตั้งแต่ปี 2010-2011 โดยกระจายแบบสำรวจไปยังนักศึกษา 486 คน และผู้ใหญ่ 93 คน ซึ่งมีสองคำถามให้เลือกทำเพื่อบ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง ข้อแรกคือ รู้เสมอว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ (มีแนวโน้มหลงตัวเองสูง) และข้อสอง ไม่รู้ว่าตนเองกำลังทำอะไร(แสดงว่ามีแนวโน้มไม่หลงตัวเอง)

นอกจากนี้ ยังใช้ลักษณะความหลงตัวเองจำพวกความกล้าแสดงออก ความเหนือกว่า การมีสิทธิออกเสียง ความหยิ่งยโส ความพอใจในตัวเอง และการมีลักษณะโดดเด่นมากกว่าคนอื่นๆ คำตอบที่ได้ก็แบ่งเป็นทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ โดยพบว่า เด็กสมัยนี้มักจะใช้ทวิตเตอร์แบ่งปันข้อความสั้นๆมากกว่าการใช้เฟซบุ๊ก ส่วนผู้ใหญ่มักใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางการระบายอารมณ์

ที่น่าแปลกคือ พฤติกรรมของ“เด็ก”ที่แสดงออกผ่านทวิตเตอร์นั้น เป็นเพียงแค่การแสดงออกทางความคิดเห็นเพียงอย่างเดียว ผิดจาก “ผู้ใหญ่” ที่มักจะใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางเรียกร้องความสนใจจากกลุ่มเพื่อนที่มีร่วมกัน โดยมักจะหาแนวทางใหม่ๆเพื่อสร้างกระแสให้ตนเองโดดเด่นมากกว่าคนอื่น จนทำให้เกิดการเข้าข้างตัวเองและกระโจนเข้าสู่ภาวะหลงตัวเองในที่สุด

แต่สิ่งที่น่าตกใจไปมากกว่านั้นก็คือ“ผู้ใหญ่” รู้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผิด แต่ก็ยังคงทำต่อไป อีกทั้งมีหลายกรณีที่สิ่งที่โพสต์และแชร์กันบนโลกออนไลน์ทำให้บรรดาผู้ใหญ่เหล่านี้ขาดความมีวุฒิภาวะ แต่ก็ยังทำกันอยู่ร่ำไปนั่นเพราะผลพวงจากอาการเสพติดโลกออนไลน์ จนกลายเป็นอาการหลงตัวเองอย่างจัง

Healthy Gamer